เชิญชวนทุกท่านร่วมสร้างสรรค์กฎหมายเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

ร่วมสร้างกฎหมายกับไอลอว์
Bookmark and Share

ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

BOMBARDIER LEARJET 45 XR

BOMBARDIER LEARJET 45 XR

Pic_22143

ความฝันของมนุษย์กับการโบยบินขึ้นไปบนท้องฟ้าเป็นจริงขึ้นมาได้เมื่อกว่าร้อยปีมาแล้ว นับจากวันนั้นจนมาถึงทุกวันนี้ การเดินทางด้วยอากาศยานได้รับความนิยมไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการโดยสารไปกับสายการบินที่เปิดให้บริการทั่วไป การเช่าเหมาเครื่องบินทั้งลำเพื่อบินไปเป็นหมู่คณะ โดยการเดินทางด้วยอากาศยานเป็นการขนส่งคนจำนวนมากให้ไปยังจุดหมายในทุกมุมของโลกใบนี้ในระยะเวลาที่สั้นที่สุดกว่าการเดินทางด้วยยานยนต์ชนิดอื่น

วันนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านไปพบกับอากาศยานที่ใช้ในการเดินทางได้อย่างรวดเร็ว และสะดวกสบายแบบสายการบินด้วยเครื่องเจ็ตขนาดเบา BOMBARDIER LEARJET 45 XR



อากาศยานเครื่องยนต์เจ็ตขนาดเล็กกำลังเป็นที่นิยมกันมากในหมู่นักธุรกิจ นักกีฬา และบุคคลสำคัญที่ต้องเดินทางไปในที่ต่างๆรอบโลก เครื่องบินโดยสารขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์เจ็ตเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับ ใช้งานในการบินระยะทางปานกลาง บริษัทผลิตอากาศยาน BOMBARDIER ของแคนาดาเริ่มทำการพัฒนาและทดลองบินเครื่องบินเจ็ตรุ่น LEARJET 45 XR ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2546 และเริ่มทำการบินแบบพาณิชย์เป็นครั้งแรกเมื่อปลายเดือน มิถุนายน 2547 จนถึงขณะนี้ (2552) เครื่อง LEARJET 45XR ทำการบินไปแล้วกว่า917,000 ชั่วโมงบินโดยยังไม่พบกับข้อผิดพลาดหรือปัญหาในระบบการบินแต่อย่างใด นับได้ว่า LEARJET 45XR มีความน่าเชื่อถือในการใช้งานพอสมควรทีเดียว



BOMBARDIER LEARJET 45XR
เป็นเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวขนาดเบาเป็นพิเศษ ( SUPER LIGHT JET) โดยการออกแบบของทีมวิศวกรการบินในบริษัท BOMBARDIER เพื่อให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า VIP ที่มีความต้องการอากาศยาน เครื่องยนต์เจ็ตขนาดเล็กและเป็นการพัฒนาต่อยอดกับเครื่องเจ็ตที่บริษัทเคยสร้างไว้ในรุ่นก่อน และนำข้อมูลที่ได้จากการบินของเครื่องรุ่นก่อนหน้านี้มาปรับปรุงให้ดี ขึ้น เพื่อลดระยะทางในการบินขึ้นและร่อนลงจอดให้สามารถบินขึ้นลงกับสนามบินขนาดเล็กทั่วๆไปได้อย่างสะดวกสบาย มีอัตราการไต่ระดับเพื่อเปลี่ยนเพดานบินได้อย่างรวดเร็ว และเพิ่มพื้นที่ในการบรรทุกสัมภาระให้มากขึ้นกว่าเดิม และข้อสำคัญคือความเร็วในการบินที่เพิ่มมากขึ้น BOMBARDIER LEARJET 45XR ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนสองเครื่อง ของบริษัทฮันนีเวลส์ โดยใช้เครื่องยนต์รุ่น TFE 731-20 BR โดยมีสมรรถนะที่ดีกว่ารุ่นเก่ามาก ให้แรงขับดันถึง 3500 ปอนด์จึงสามารถวิ่งขึ้นในระยะทางที่สั้นลง ทนทานต่ออุณหภูมิในขณะที่จอดตากแดดบนรันเวย์ได้ถึง 40 องศาเซลเซียสก่อนบินขึ้นได้เป็นเวลานานโดยยังติดเครื่องยนต์อยู่ทำให้สามารถ ใช้งานในเขตร้อนใกล้เส้นศูนย์สูตรได้เป็นอย่างดีและบินได้ไกลถึง 1678 กิโลเมตร (906 ไมล์ทะเล) กับผู้โดยสารบวกสัมภาระ 8 คน



ความเร็วสูงสุดที่ใช้ในการเดินทางของ LEARJET 45XR คือ 861 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (0.81มัค) อัตราการไต่ระดับเพดานบินแบบต่อเนื่องหลังจากการบินขึ้นจนไปถึงความสูงใน ระดับเพดานบินปกติ 43,000 ฟุต (13,106 เมตร) ใช้เวลา 23 นาที ระบบควบคุมการบินแบบอัตโนมัต HONEYWELL PREMUS 1000 จะแสดงข้อมูลการบินในแบบ ดิจิตอล แอลอีดี ทั้งหมดทุกระบบโดยข้อมูลจะแสดงผ่านจอภาพขนาดใหญ่ 8x7 นิ้ว และมีถึง 4 จอภาพ ที่จะร่วมกันแสดงข้อมูลที่จำเป็นต่อการเดินอากาศทั้งหมด ระบบประมวลผลของการทำงานในทุกพื้นที่ของตัวอากาศยานจะถูกบรรจุอยู่ในไดโนซิส และเมื่อช่างซ่อมบำรุงต้องการข้อมูลเพื่อทำการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนอะไหล่ก็ สามารถต่อสายแล้วดาวน์โหลดข้อมูลเพื่อทำการวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดเวลาในการซ่อมบำรุงได้เป็นอย่างดี

การตกแต่งภายในห้องโดยสาร สามารถทำตามความต้องการของลูกค้าVIP ได้หลากหลายรูปแบบ แต่โดยปกติแล้วจะมีเก้าอี้ผู้โดยสารแบบมาตรฐาน 8 ตัวหุ้มเบาะหนังชนิดพิเศษโดยลูกค้าสามารถเจาะจงในการเลือกสีและชนิดของหนัง ที่จะนำมาตัดเย็บเบาะ ห้องโดยสารรูปไข่ของ LEARJET 45XR มีความยาวรวมทั้งหมด 19 ฟุต 9 นิ้ว ความสูงของตัวห้องโดยสาร 4 ฟุต 11 นิ้ว เก้าอี้โดยสารทั้ง 8 ที่นั้งสามารถถอดออกได้ทันที ด้านหน้าของผู้โดยสารมีโต็ะที่สามารถเก็บพับได้เพื่อวางเอกสารหรือสิ่งของใน ขณะที่กำลังบินอยู่และใช้เป็นโต็ะรับประทานอาหาร ไฟราวในเคบินใช้หลอดแบบแอลอีดีทั้งหมดและทางด้านท้ายเครื่องมีห้องนำ้ขนาด เล็กที่ดีไซน์ให้ใช้งานได้สะดวกไม่อึดอัดคับแคบจนเกินไป

เสียงรบกวน ของเครื่องยนต์ TFE 731-20 BR ในขณะทำการบินอยู่ในระดับที่ต่ำโดยมีเสียงดังเพียงเล็กน้อยในขณะที่เร่ง เครื่องยนต์เพื่อทำการบินขึ้น การบินไต่ระดับทำได้น่าพอใจโดยมีแรงสั่นสะเทือนยามเร่งเครื่องยนต์สูงสุด เพียงเล็กน้อย LEARJET 45XR ใช้ทางวิ่งขึ้นสั้นเพียง 1530 เมตร และมีจอแสดงข้อมูลทางการบินตลอดเส้นทางให้ลูกค้าหรือเจ้าของได้รับทราบ ข้อมูลโดยติดตั้งจอบริเวณด้านข้างประตูทางเข้า และแสดงข้อมูลแบบสามมิติที่อ่านค่าได้อย่างง่ายดายตลอดเส้นทางการบิน



เนื่องจาก เป็นอากาศยานขนาดเล็ก ความคล่องตัวในการเลี้ยวและปรับเปลี่ยนมุมบินจึงทำได้อย่างรวดเร็ว อัตราการไต่และลดเพดานบินทำได้ดีและสามารถร่อนโดยไม่มีเครื่องยนต์ได้ถึง กว่า 25 ไมล์ อัตราการร่วงหล่นอยู่ที่ 2,500-3,000 ฟุตต่อนาที ในขณะที่ร่อนโดยไม่ติดเครื่องยนต์

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการบินช่วยให้มนุษย์สามารถเดินทางรอบโลกได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย รวมถึงการกำหนดวันเวลาที่จะเดินทางไปและกลับได้อย่างแม่นยำ โลกของอากาศยานยังคงมุ่งไปข้างหน้าเพื่อคิดค้นและปรับปรุงอากาศยานให้มีความ ปลอดภัยยามเดินทางในทุกสภาวะอากาศและมันก็เหมือนกับที่สองพี่น้องตระกูลไรท์ เคยให้คำนิยามไว้ว่า ท้องฟ้าคืออิสรภาพที่มนุษย์ทุกคนฝันที่จะติดปีกแล้วโบยบินไปเหนือปุยเมฆ นั่นเอง

BOMBARDIER LEARJET 45 XR
General characteristics
Crew: 2
Capacity: 9 passengers which includes one on the lavatory which is certified as a seat[3]
Length: 57 ft 6 in (17.68 m)
Wingspan: 47 ft 10 in (14.57 m)
Height: 14 ft 1 in (4.30 m)
Wing area: 311 ft² (29.0 m²)
Empty weight: 13695 lb (6212 kg)
Max takeoff weight: 21,500 lb (9750 kg)
Powerplant: 2× Honeywell TFE731-20 , 3500 lb (15.56 kN) each
Performance
Maximum speed: 464 kt (Mach 0.81)
Cruise speed: 457 kt (525 mph)
Range: 2120 NM (2440 mi)
Service ceiling: 51,000 ft (15545 m

Chang palace

ภาพโดย

www.stratosjets.com
www.flightglobal.com
www.bombardier.com
www.classical.com.ua
www.flickr.com



--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.parent-youth.net
http://www.familynetwork.or.th
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://ilaw.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://icann-ncuc.ning.com
http://dbd-52.hi5.com
http://www.webmaster.or.th
http://www.thailandshowtime.com/2009

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น